3 ขั้นตอนเช็คมือถือ Samsung ก่อนซื้อจากงาน Mobile expo กลับบ้านแบบง่าย ๆ

พบกันเป็นประจำเช่นเคยกับงานมหกรรมแสดงมือถือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่าง Thailand Mobile Expo รอบนี้เป็นรอบที่ 3 ของปี 2017  กันแล้ว สำหรับใครที่กำลังคิดว่าจะซื้อมือถือใหม่อยู่ในช่วงนี้ แอดมินต้องบอกเลยว่าอดใจรอกันอีกนิดนึงนะคะ เพราะวันพฤหัสที่จะถึงนี้ก็จะมีงานโมบายเอ็กซ์โปกันแล้ว แต่ก่อนจะไปซื้อนอกจากจะเตรียมเส้นทางการเดินทาง เลือกรุ่น เลือกโปร และเคลียร์วงเงินในบัตรแล้วนั้น  แนะนำอีกอย่างนึงว่าควรเตรียมความพร้อมในตรวจเช็คเครื่องเพื่อให้ได้ของดีกลับบ้านกันด้วยฮะ ^^ 

Mobile Expo 2017 : วิธีเชคเครื่องแบบง่ายๆ

อย่างแรกเลยหลังจากที่ตกลงปลงใจซื้อเครื่องกับพนักงานขายแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ทวนโปรโมชั่นที่จะซื้อกับพนักงานก่อนว่าถูกต้องตามที่เราต้องการมั้ย ลดเท่าไหร่ โปรผ่อนยังไง รายเดือนเท่าไหร่ และที่สำคัญสีเครื่องถูกต้องไหม จากนั้นก็รอเค้าแกะเครื่องให้เชค ส่วนวิธีการเชค ก็ไม่ยากมีด้วยกันคร่าวๆ ดังนี้ฮะ

Advertisements

1.เช็คความเรียบร้อยภายนอกกล่องและตัวเครื่อง 

สำหรับในส่วนนี้ก็จะเป็นการเช็คภายนอกกล่องก่อนเปิดตัวเครื่องออกมาเช็คด้วยตัวเองเบื้องต้นแบบง่ายๆ ดูว่ารอบๆ กล่องก่อนจะเปิด มีซีลพลาสติคมามั้ย ซีลมาสนิทมั้ย กล่องมีรอยบุป รอยบุ๋มอะไรรึเปล่า ถ้าจุดนี้เรียบร้อยดีก็ให้น้องๆพนักงานแกะเครื่องเปิดกล่องให้เชคได้เลย

ภาพตัวอย่างการเชค Samsung Galaxy Note 8

การเชคตัวเครื่องภายนอกก็เชคเหมือนกันทุกรุ่นนะคะ หลักการเชคคือควรจะดูทุกจุดรอบๆ ตัวเครื่องว่ามันมีรอยมีอะไรมั้ย งานประกอบเป็นยังไง สนิทแนบแน่นดีรึเปล่า มีรอยบิ่น รอยหักอะไรมั้ย ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง ปุ่มเปิด-ปิด กล้องหน้า-หลัง อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานหรือเปล่า ถ้าไม่มีอาการดังที่กล่าวมา ก็ถือว่าโอเคผ่าน ก็ให้เค้าทำการ Activate เครื่องต่อไปได้เลยส่วนเราก็มาเชคกันต่อกันที่ ข้อ 2 ได้เลย แต่ถ้ามีปัญหาก็ควรแจ้งพนักงานเปลี่ยนเครื่องตั้งแต่เนิ่นๆเลยค่ะ

2.เช็คอุปกรณ์ในกล่อง

Mobile Expo

ในส่วนของข้อ 2 นี้ระหว่างที่น้องๆพนักงานทำการ Avtivate เครื่องให้เราอยู่นั้น เราก็มาเชคดูว่าอุปกรณ์ในกล่องที่ให้มาพร้อมเครื่องนั้น ให้มาครบหรือไม่ สภาพเป็นยังไง มีอะไรชำรุดเสียหายรึเปล่า ถ้าไม่มีก็ข้ามไปเชคกันต่อที่ ข้อ 3ได้เลยค่ะ  แต่ถ้ามีปัญหาก็ควรแจ้งพนักงานเปลี่ยนเครื่องตั้งแต่เนิ่นๆเลยค่ะ

3.เช็คสภาพฮาร์ดแวร์ต่างๆภายใน

ในการตรวจสอบการใช้งานบางอย่างตัวของปัญหาเราอาจจะไม่ได้เห็นทันทีตอนอยู่ในร้าน อาจจะเห็นอีกทีก็ตอนกลับมาถึงบ้านแล้ว หรือออกจากงานโมบายเอ็กโปกันมาไกลแล้ว ซึ่งถ้าเครื่องมีปัญหาจริงๆ ก็ต้องตกใจค่ะ สามารถเคลมเครื่องได้อยู่ โดยปกติซัมซุงเค้าจะรับเคลมเครื่องใหม่ภายใน 7 วัน แต่อาจจะยุ่งยากหน่อยเพราะปัญหาต้องเกิดจากตัวเครื่องไม่ใช่เราทำตกแล้วชำรุด ฉะนั้น เราจึงควรต้องหาวิธีตรวจเชคที่ละเอียดกันสักหน่อยเพื่อความรอบคอบ และสามารถทำได้หน้างานแบบไม่ยุ่งยากด้วยค่ะ

ในที่นี้ แอดมินขอแนะนำเป็นการเช็คเครื่องโดยรหัสเช็คเครื่อง ซึ่งเมื่อกดเข้าไปจะมีตัว Service Test หรือว่าตัวที่เอาไว้ตรวจเช็คเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเช็ค หน้าจอ , ลำโพง , กล้อง และอื่นๆ ซึ่งในเครื่องซัมซุงทั้งหลายก็มีบริการกดรหัสเช็คเครื่องแบบง่ายๆ อยู่ทุกรุ่น สำหรับการตรวจเชคให้เพื่อนๆ กด *#0*# แค่นี้เครื่องก็จะทำการประมวลผลและพาไปหน้าการตรวจสอบเครื่องทันที และก็อย่าลืมเชคเรื่องของการโทรเข้า-โทรออก-รับสาย- ด้วยนะคะ ว่าได้ยินปกติมั้ยปกติมั้ย รวมไปถึงเซนเซอร์ต่างๆที่มีมาให้ ทำงานปกติดีหรือเปล่า สุดท้ายกดรหัสเช็ค IMEI เครื่อง ตัวนี้เอาไว้เช็คว่าเครื่องที่เราได้มานั้นมี IMEI ตรงกับข้างกล่องหรือเปล่า วิธีเช็คให้กด *#06# ตัวรหัสนี้จะใช้ได้กับทุกแบรนด์ ทั้ง iOS และ Android ค่ะ

สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากไว้ว่า ก่อนที่เราจะซื้อมือถือสักเครื่องนึงไม่ว่าจะหลักพัน หรือหลักหมื่นบาท มันก็คือจำนวนเงินที่เราจ่ายไปเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดมา แอดเชื่อว่าก็คงไม่มีใครอยากจะต้องมาเสียเวลากับการเอาเครื่องกลับไปเคลมหลังซื้อไปไม่กี่วัน หรือมานั่งเสียความรู้สึกกับเรื่องการเอาเครื่องไปส่งซ่อมทั้งๆที่เพิ่งจะซื้อมาแน่นอน ฉะนั้นเสียเวลาตรวจเช็คเครื่องกันสักนิดเพื่อความสบายใจ วันหน้าจะได้ไม่ต้องเดินคอตกเข้าศูนย์เพราะเครื่องที่เพิ่งซื่้อมีปัญหาค่ะ ^^

ปล. ส่วนใครที่กำลังเล็งเจ้า Note 8 ตัวนี้อยู่ละก็ อย่าลืมมาดูโปรเด็ดๆ ที่งาน โมบายเอ็กซ์โป 2017 กันได้นะคะ แอดแอบได้ยินแว่วๆมาว่าโปรดี ของแถมเยอะด้วย ยังไง 28-1 ตุลาคมนี้ อย่าลืมมาเจอกันที่ ศูนย์ฯประชุมแห่งสิริกิติ์นะคะ

Leave a Reply